Monday, December 15, 2014

Nga và vũ khí.

Tăng chi quốc phòng. Dec 15, 2014

Theo tường trình từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, năm qua các công ty quốc phòng Nga đã tăng doanh số mua bán vũ khí hơn 20%

Trong khi đó trên thế giới thị trường này đang bị giảm khoảng 2%, do yếu kém cuả các công ty Mỹ, là đơn vị nắm giữ hơn một nửa những mua bán vũ khí trên thị trường.

Nga đã và đang nâng cấp kỹ năng cho quân đội. Tổng thống Putin dự tính chi hơn 20 tỷ Rúp ($700 tỷ Đôla) nhằm hiện đại hoá quân đội vào năm 2015.

Trong hình, thị phần vũ khí thế giới. Mỹ là 55,9%. Nga là 7,9% thua Anh 11,1%.

Chương trình hiện đại hoá quân đội Nga vẫn tiến triển mặc dù khủng hoảng kinh tế đang bó buộc nước Nga phải thắt lưng buộc bụng vào tài khoá tới.

Quốc phòng và an ninh quốc gia là hai khu vực tránh được khỏi sự cắt giảm chi tiêu ít nhất là 5%. Chi tiêu quốc phòng đã được dự chi tăng khoảng 85% từ năm 2012 cho tới 2017.

Ngân qũy quốc phòng Nga ngày nay đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Mỹ và China.

Sân bay với hàng trăm chiến đấu cơ, thiết kế mới cuả các chiến xa đang được tiến hành. nga đồng thời phát triển thế hệ mới hoả tiễn tầm xa, cũng đồng thời cần đến những thế hệ tân tiến hơn cuả tiềm thủy đĩnh dùng năng lượng hạch nhân, họ cũng đang tiến hành trên 8 chiến hạm mới, sẽ được bàn giao vào năm 2020.

Hai người mẫu Nga đang giới thiệu kẹp đạn đời mới cuả tiểu liên K.

Giao tình giữa Nga và phương Tây đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất kể từ thời chiến tranh lạnh, Mỹ và Âu châu đang áp dụng cấm vận nhắm vào các công ty Nga và những quan chức dính líu đến vụ Crimea cũng như tiếp tay cho nhóm chống đối ở đông Ukraine.

Tuy vậy, chiến cuộc ở Ukraine cũng đồng thời cung cấp cơ hội tăng buôn bán vũ khí cho Nga.

Cấm vận  thực ra cũng không làm khó nhiều cho các công ty quốc phòng Nga, vì họ có thị trường lớn cuả nội điạ và với những nước lớn như Ấn độ và China.

Nhưng cấm vận đã chặn đứng 3 tỷ hợp đồng, ít nhất là tại thời điểm này. Pháp quốc đã chính thức ngưng bàn giao hai chiếc chiến hạm kiểu Mistral cho Nga.

Dịch theo CNN, tiếng Việt 42.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.