Friday, December 26, 2014

Cái hôn cứu mạng!



Chỉ đàn ông với nhau là đủ!


Tấm hình chụp bởi Rocco Morabito năm 1967, được đặt tên là "Cái hôn cứu mạng".
Trong hình là thợ điện J.D. Thompson đang hô hấp nhân tạo (mouth-to-mouth) cho người cộng sự Randall G. Champion sau khi anh ta bị ngất vì bất cẩn chạm vào lưới điện hạ thế. Họ đang làm việc kiểm tra định kỳ lưới điện, tai nạn sảy ra khi Champion lau chùi một trong những đường dây trên nóc cột điện.Sợi dây an toàn giữ anh tòng teng trên cột và Thompson người đã xuống thấp hơn phiá dưới, phản ứng nhanh nhạy khi anh thực hiện hô hấp nhân tạo ngay tức khắc. Anh đã không có điều kiện để thực hiện CPR lúc này (phương pháp cấp cứu dùng tay nhấn trên vùng tim để kích tim đập, google) anh đã tiếp tục thổi hơi vào phổi cuả Champion cho đến khi cảm thấy nhịp đập, sau đó tháo dây an toàn cuả bạn và tuột xuống đất với Champion trên vai. Sau khi xuống đất, anh và các bạn khác tiến hành làm CPR cho đến khi xe cứu thương đến hiện trường. Champion sau đó đã hoàn toàn bình phục.

Điều đáng kinh ngạc hơn, Champion không những sống khoẻ sau vụ tai nạn (nhờ công cuả Thompson) mà anh còn sống thêm 35 năm nữa. Champion mất năm 2002 lúc 64 tuổi và Thompson hiện vẫn còn sống.
 

Rocco Morabito
Tác giả bức ảnh, Rocco Morabito
Morabito, hôm đó lái xe ngang trên đường W26th thì nhìn thấy sự việc, anh liền gọi xe cứu thương và đồng thời lôi máy ảnh ra chụp. Nhờ tấm hình này Rocco Morabito được giải Pulitzer 1968.

  • Ngày nay, các chuyên viên y tế không khuyến khích kiểu hô hấp nhân tạo nữa (miệng với miệng) vì nhiều người không sẵn sàng làm điều này.Theo điều tra, nhiều người sẽ không sẵn sàng cứu cấp nạn nhân chỉ vì ngại ngùng việc mouth-to-mouth, trên thực tế việc hô hấp nhân tạo cũng không cần thiết lắm vì động tác nhấn trên ngực tự nó cũng rất là hiệu nghiệm.
  • Điện hạ thế (50-1000 Volts) chứ không phải điện cao thế (High Voltage HV). Một cú giật điện cao thế sẽ làm bỏng cháy cơ thể và tạo ra một quầng lửa lớn, quần áo sẽ cháy trụi và tóc sẽ bị cháy hoàn toàn.
  • Trong ngành điện, không có hướng dẫn cấp cứu điện cao thế (hehe), bởi vì nếu tai nạn sảy ra, khi cắt được giòng điện thì nạn nhân đã bị nướng cháy. Nếu may mắn nạn nhân bị nổ văng xuống đất, thì cấp cứu như bình thường (tức là cấp cứu người bị té!?)

    Tiếng Việt 42, bài lượm trên mạng.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.