Tuesday, December 16, 2014

Ai thắng ai!

Sẽ không ai thắng nếu kinh tế Nga vỡ trận.



Những đối tác cuả Nga-quốc gia hay công ty-đang ngóng cổ coi chừng nền kinh tế Nga đang vấp ngã và chìm dần, bắt đầu bằng việc giá dầu thô giảm và cú trừng phạt kinh tế cuả cả thế giới.

Đồng Rúp đang trong trạng thái rơi tự do, và đã tác động mạnh vào thu nhập cuả các công ty liên lục địa đang hoạt động tại Nga.

Hãy thử nhìn đến vài nạn nhận thuộc loại khủng trong cơn xoáy khủng hoảng kinh tế Nga.

Đức, Là nền kinh tế lớn nhất và thân cận nhất với Nga. Năm ngoái trao đổi giữa Nga và Đức chừng hơn 76 tỷ Euro (95.4 Tỷ Đôla) Cấm vận kinh tế cuả phương Tậy vì vụ Ukraina đã ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu, rất nhiều công ty đã ngưng đầu tư thêm.

Tháng trước, Đức đã đưa ra lý do "bất ổn chính trị khu vực" để giải thích cho việc cắt giảm nặng nề những dự đoán tăng trưởng kinh tế cho năm nay và năm sau.

Những khó khăn cuả Đức là những gánh nặng thêm cho hệ thống Eurozone, đồng tiền Euro đã phải chịu đựng sức nặng cuả nền kinh tế Âu châu quá nhiều.

Âu châu, Nga là khách hàng mua rất nhiều hàng hoá cuả khối Âu châu.

Nga đã trả đuã việc Âu châu cấm vận vào tháng 8 bằng việc cấm nhập khẩu trái cây, rau trái, thịt cá, sữa và các sản phẩm phụ từ Âu châu, ngay cả từ Mỹ, Úc và Canada.

Thật là tin xấu đối với những nhà xuất khẩu Âu châu đang xuất rất nhiều những Trái cây, cheese và thịt heocho Nga. Năm ngoái khoảng 10% xuất khẩu thực phẩm cuả Âu châu- cỡ 15 tỷ Đôla- là cho thị trường Nga, là thị trường tiêu thụ lớn thứ nhì cuả Âu châu.

Âu châu đã phải bỏ ra 156 triệu Đôla nhằm ổn định thị trường nông phẩm.

Các công ty năng lượng, đồng Rúp tơi tả cũng đồng thời chém mất một mảng lớn trong thu nhập cuả các công ty giao thương với Nga

BP, là công ty nắm giữ một phần lớn trong Rosneft (công ty dầu mỏ lớn nhất cuả Nga) là đối tượng bị ảnh hưởng cấm vận buôn bán cuả Mỹ. Cổ phiếu cuả công ty đã tụt 25% năm nay vì giá dầu rớt và lợi nhuận kém.

Total cuả Pháp, cũng đã xếp xó kế hoạch hoạt động tìm kiếm chung với Lukoil cuả Nga vì cấm vận, làm chắc chắn hụt đi những thu nhập tương lai cuả công ty. Những công ty khác như Exxon Mobil cũng có những liên hệ rất khắng khít vơí Nga, cũng cùng chung số phận.

Kỹ nghệ xe hơi, Nhà sản xuất khủng Ford cuả Mỹ, là một trong những công ty lớn nhất sản xuất xe ở Nga, đã thông báo sự yếu đi cuả đồng Rúp làm kém đi lợi nhận.

Volkswagen, đổ lỗi cho căng thẳng chính trị làm cho tình trạng buôn bán xe hụt mất 8% tại Nga trong tổng kết 6 tháng đầu năm tại đây. Chứng khoán cuả ngành sản xuất xe hơi Đức xuống hơn 12% năm nay.

Renault cuả Pháp, cũng không thoát khỏi, báo cáo rằng buôn bán ở Nga cũng bị thiệt hại, trong khi đó Peugeot và Citroen đã cho biết vào tháng 10 trước đây, sự giảm giá đồng Rúp cũng đồng thời gây thiệt hại cho công ty.

Nhà băng, Societé Generale's trong báo cáo ba tháng giữa năm cho biết thu nhập từ các chi nhánh Nga giảm 36%. Các nhà băng khác cũng cùng tình trạng như Dutch lender, Rabobank và Italy's Unicredit.

McDonal's, Adidas và những hãng khác, Tình trạng căng thẳng trong quan hệ Mỹ Nga được cho là lý do chính trong chiến dịch tảo thanh các chuỗi nhà hàng McDonal's trên toàn nước Nga, 12 nhà hàng đã bị bắt buộc đóng cửa và phạt tiền vì những lý do ất ơ như vi phạm vệ sinh phòng dịch. Mọi người đều đồn đoán là do những động thái chính trị!

Adidas, hãng giầy Đức đóng cửa bớt chuỗi cửa hàng và giảm bớt việc bành trướng buôn bán, Căng thẳng với Nga trong vùng làm giảm mức tiêu thụ cuả dân chúng, tiền Rúp mất giá cũng làm mất đi phần nào thu nhập cuả công ty. Adidas cắt giảm thu nhập trong báo cáo hàng năm 2014 bởi từ 20% tới 30% là một phần cũng bởi thị trường Nga!

Carlsberg, bia Đanmạch nổi tiếng cũng hai lần báo cáo hụt giảm trong thu nhập vì mức tiêu thụ chậm từ Nga

Coca Cola cũng không ngoại lệ, cũng thê thảm. Chứng khoán cuả Coca Cola HBC, công ty đóng chai và bán nước giải khát nội địa Nga, cũng rớt 32% năm nay.
 
http://money.cnn.com/2014/12/16/news/world/russia-collapse/index.html?iid=HP

Tiếng Việt, 42



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.