Monday, November 26, 2012

Chuyện sang tên xe ở Virginia.

Hehe, cậu có đọc ở blog Hiệu Minh và có đường dẫn qua blog Beo, đại khái là ông Beo mắng cô Hiệu Minh về chuyện sang tên xe ở Mẽo. Hiệu Minh ở cùng chỗ với cậu, gần nhà bênh nhau, nên có đôi lời cho rõ.

Chuyện cậu viết ra đây ở Virginia, nhưng không nhất thiết khác những nơi khác, Hiệp chủng quốc hoa kỳ mà lỵ !Và cũng giúp các cô thêm chút kiến thức về thủ tục giấy tờ về xe cộ ở chỗ cậu!

Ở Mẽo, trên toàn nước Mẽo thì những thủ tục sang tên xe cho dù là ở tiểu bang nào thì cũng tương tự như nhau, chứ không như ông Beo bẩu là cô Hiệu Minh ở Washington DC thì thủ tục khác với ông ổng ở Thủ đô bọn Phản động hehe, Cali. Tiêu chuẩn về thủ tục giấy tờ bọn giãy chết Mẽo này đã được máy tính hoá nên không có chuyện tiểu bang này nhiều giấy tờ hơn tiểu bang khác, hehe ông Beo chỉ bịp bọn lừa trong nước suốt ngày nhìn....đít trâu thì được !

Cậu đây ơn bác và đảng, đã ở Mẽo cho bọn giãy chết bóc lột được một số năm cũng khá dài, số lần tai nạn xe hơi xảy ra trong gia đình 8 lần, số xe hơi bị 'totalloss' là 4 chiếc, đã từng mua bán không dưới 10 lần cả xe cũ lẫn mới. Ngoài những kinh nghiệm trên, cậu còn là một thợ máy sửa xe, hiện là Safety & Emission Inspector là một trong những người làm về việc Smogcheck mà ông Beo đề cập đến, ngoài ra cậu còn xét xe về an toàn cho lưu hành trên đường.

Hehe, ông Beo nhập nhằng giữa giấy tờ cuả Lừa và Mẽo, bọn giãy chết nó đã computer hoá rất cao, nên chuyện ông Beo bẩu một đống giấy tờ là xạo sự, bọn Mẽo đéo cần nhiều giấy tờ, khẳng định là vậy !

Trong chuyện sang tên xe, cậu khẳng định là chỉ có một tờ giấy, bên này gọi là Title, những việc còn lại như phải smog check, hoặc safety inspection nếu có làm thì cũng không cần giấy tờ gì sất ( hoặc là bỏn dán sticker vào kiếng xe, hoặc bỏn bỏ số liệu vào computer, chứ không cần phải hehe vác một đống giấy tờ đi làm thủ tục, hehe thế mới là Mẽo chứ nhẩy! ). Tờ giấy này gồm tất cả những thông tin về chiếc xe, về chủ chiếc xe hiện thời và có hai mục để người chủ có thể điền vào:

- Ngưòi mua bình thường, sẽ điền tên phiá trước side by side với người chủ xe với những thông tin số miles mà xe đã có, giá tiền và ngày bán, dĩ nhiên là tên điạ chỉ chủ mới nữa.

- Người mua là dealer ( aka cò mua bán xe, bọn dealer bên Mẽo này có lai sừn ( license ) đàng hoàng, là một nghề nghiệp được công nhận ) sẽ điền vào phiá sau, phần cuả dealer, không phải phần cuả người mua bình thường, sau đó nếu dealer bán cho người khác, khi đó mới điền vào phần người mua chính thức. Cần phân biệt người mua bình thường và dealer ( aka cò )

Là người mua bình thường, nếu mua xe cũ, có hai vấn đề cần biết :

- Safety inspection ( aka an toàn cho phép lưu hành ) tuỳ tiểu bang, sẽ có quy định làm hàng năm như ở tiểu bang Virginia hay chỉ làm một lần khi đăng ký chủ quyền xe như ở Maryland là hai tiểu bang sát nách nhau nhưng cách làm khác nhau. Đặc biệt ở tiểu bang Virginia, Safety inspection là trách nhiệm cuả chủ xe đối với cộng đồng, nên chỉ có Cảnh sát quan tâm đến, không liên quan gì đến việc sang tên xe ( aka bọn DMV không để ý tới chuyện này ) hehe, lái xe với sticker hết hạn là 25$, cứ thế nộp phạt.

- Check khói xả hay còn gọi là Smog check, là check emission, kiểm tra độ sạch cuả khói xe xả ra ngoài không khí, điều này được thống nhất làm mỗi 2 năm, không phải tất cả mọi tiểu bang đều quy định như vậy, chỉ những tiểu bang nào ký vào cái 'Cleanair act' thì mới làm ( khoảng một nửa những tiểu bang cuả hợp chủng quốc ).

Do đó, nếu mua xe cũ và rớt vào thời điểm mà chiếc xe đó cần phải làm những việc trên, thì dĩ nhiên mình phải làm. Nếu chủ cũ đã làm rồi, thì sẽ có dữ liệu ghi trong hồ sơ lưu mình sẽ không bị yêu cầu làm nữa. Nên nhớ, bên Mẽo này, bỏn quản lý bằng computer, không phụ thuộc ý kiến cuả bất cứ thằng cha căng chú kiết nào cả ! nếu trong computer cho biết là xe mình không cần chuyện đó, sẽ không ai yêu cầu mình làm chuyện vớ vẩn đó ( thí dụ như đi check smog chả hạn !)

Một đặc điểm cuả bọn Mẽo, là nếu bỏn lấy dư cuả mình chỉ chừng 3 đồng thôi, bỏn sẽ phải viết một cái check trả lại đàng hoàng cho mình, không phải là bọn nó không ăn cắp được, nhưng là bọn chúng nó sẽ không giải trình được số tiền đó, vì tất cả đều được quản lý bằng computer, bỏn sẽ không thể ăn gian được một đồng nào cả ( dĩ nhiên, có những cô thông minh, giỏi IT cũng làm nhiều vố lớn, nhưng trước sau rồi cũng bị phát hiện, vì đơn giản là computer không biết nói dối )

Điều tối quan trọng là vấn đề bảo hiểm xe, tùy theo tiểu bang quy định mà người mua và bán chịu trách nhiệm trên chiếc xe, và hehe điều này liên quan đến bảng số xe đới các cô Lừa ợ !

Bảng số xe, là một dãy số riêng mà người chủ xe đương đại ( present ) khi đăng ký chiếc xe với tất cả những chi tiết cá nhân lẫn những điều kiện cần có theo quy định cuả tiểu bang đã hợp lệ, được cấp cho để xử dụng. Theo số này, cảnh sát có thể tìm ra chủ xe, thuế gởi đến nhà, giấy phạt vượt đèn đỏ hay đậu sai chỗ... sẽ được gởi đến chính chủ nhân,  hehe chạy đằng trời !

Khi một người bị Cảnh sát chặn xe, bỏn Cảnh sát thường ngôì trong xe cả 10 phút, bấm số xe cuả mình lên, và trong hệ thống computer trên xe Cảnh sát sẽ hiện lên tất cả thông tin về chiếc xe, chủ xe, hehe từng có tiền sử buôn phiện không ? từng chống đối Cảnh sát không ? xe này có bị báo là ăn cắp không ? và nếu bảng số xe này nằm trong nhóm sổ đen thì, hehe Lừa cô sẽ nghe hú còi và có chừng vài ba xe Cảnh sát khác chạy đến bọc đầu bọc đuôi trước khi bỏn xuống xe đến hehe chào xã giao với cô Lừa ợ ! Thế nên chuyện bỏ bảng số xe nó quan trọng ra sao, ra sao ?

Không thằng cu nào hay con bé nào, khi bán xe cũ lại khùng đến độ để cái bảng số cũ lại cho thằng chủ mới mua xe cả nhé các cô Lừa ! cô có thể lãnh ticket vô duyên vì thằng mua chạy vượt đèn đỏ sau đó, hay chạy qua tollroad mà không trả tiền nhé ! nhớ đấy, chỉ có những trường hợp như cùng đồng hương Lừa với nhau, biết nhau nên du di cho một hai ngày để có thời gian đi sang tên xe mà thôi. Hehe, một chuyện khác là những bảng số xe ( ở Virginia ) được dán hai cái stickers nhỏ như con tem ở hai góc bảng số, niên hạn cuả nó được quy định bằng mầu phản quang rất bắt mắt, và hehe Cảnh sát cũng rất nhậy với những mầu đã hết hạn, các Bựa hiểu ra chưa, tiền thuế xe, hạn check smog nếu không làm sẽ không có sticker với mầu quy định cuả năm. Hehe, các bạn dân chỉ liếc qua là biết xe đã đóng thuế, check smog chưa !!!

Nói tóm lại, bên Mẽo sở hữu chiếc xe, nếu các cô đã paidoff, thì trong nhà chỉ nhõn cái title và trong cốp xe ( glove box ) chỉ có tờ register cuả xe dĩ nhiên trong bóp phải có tờ bảo hiểm xe, chỉ có thế hehe, ngoài ra thì toàn là rác, không tin cứ mở bất cứ cái cốp xe nào cuả bọn Mẽo mà kiểm chứng.

Mặt trước cuả tờ registration, tờ này xé lấy cái khung nhỏ, giữ trong cốp xe.


Mặt sau cuả tờ này, có mục để thông báo cho DMV và quận biết khi mìnhthay đổi những thông tin cuả mình với chiếc xe đó.



Những tiểu bang quy định phải làm smogcheck sẽ có hai cái stickers bằng cỡ con tem dán trên biển số xe, và nếu có quy định về safetycheck, sẽ có một sticker bằng cỡ ba ngón tay dán trên kiếng trước.
Điển hình như Texas, NewYork, Virginia.....vươn vươn.

Thủ tục sang tên, rất hehe đơn giản. Như ông Beo tả, nhẽ bọn Mẽo nó vác súng vào DMV nó nẹt cho bỏ miạ ý chứ. Đến DMV ( deparment of motor vehical # nha lộ vận ? ) lấy số thứ tự, ngồi chờ ( cái này hên xui tùy ngày đông hay ít người ) chừng 15 phút gọi tên đóng thuế lấy bảng số random ngay tắp lự. Muốn mua số riêng chịu khó về nhà lên online trả thêm 10$/năm để giữ riêng cho mình ( đại khái bọn Lừa các cô hay để tên người yêu, hay con hoặc vợ vào bảng số, khi bồ đá lại phải thay bảng số khác rất là không hehe tiện lắm ) và như DMV ở Virginia cậu đây, bọn bỏn có chừng 200 loại bảng số khác nhau ( degsin ) cho các cô tha hồ lựa chọn. Hehe, thoả mãn chứ ? Dĩ nhiên thời gian trọn gói phải cỡ 1 tiếng chứ không thể mong cho nhanh hơn được, vì nhân viên có hạn và người làm giấy tờ bao giờ cũng đông. Nên biết, DMV không chỉ làm chuyện sang tên xe, gồm cả việc đăng ký bầu cử, cấp thẻ ID ( thẻ nhận dạng ) và một đống linh tinh khác....

Trong tấm hình dưới đây, bỏn giới thiệu cái bảng số tự chọn với hàng chữ 'Is for lover' là câu thiệu cuả tiểu bang 'Virginia is for lover' để ý hai góc trên bảng có hai vạch đen đề 'tháng' bên trái và 'năm' bên phải, chỗ này là để dán hai stickers cuả emission ( aka smogcheck, aka thử khói )


Dĩ nhiên mua bảo hiểm là việc riêng cuả mỗi người, tùy theo tiểu bang quy định bắt buộc phải có sẵn bảo hiểm lúc sang tên xe hay mua sau đó. Thí dụ, ở Virginia luật bắt buộc phải có bảo hiểm LÚC sang tên xe, nếu không ? sẽ có giấy phạt gởi về nhà 450$ vì sang tên xe lúc chưa có bảo hiểm, hehe.

Và hehe, bảo hiểm đi theo người chủ xe, thí dụ cậu mua bảo hiểm dưới tên cuả cậu, nhưng cái bảo hiểm này cover ( bao trùm ) tất cả xe trong nhà cậu ( hiện cậu có 3 chiếc xe, vện một, con gái một và cậu một ) đó là những chiếc xe mà cậu điền trong hồ sơ bảo hiểm. Do vậy bên Mẽo, chuyện mượn xe rất là hiếm, vì ai cũng có xe và vì bảo hiểm mỗi người chỉ riêng cho chính chủ hehe, bị tai nạn là chủ xe chịu trách nhiệm chứ không phải tên đang lái xe, đây mới là 'chính chủ'.

Nói thêm về so sánh việc sang tên xe ở Mẽo với Lừa, bọn Lừa các cô sẽ không bao giờ đạt đến đẳng cấp cuả Mẽo cả, nói thế cho vuông ! xã hội tự do, thông tin mở rộng cho mọi người, minh bạch trong mọi vấn đề, computer hoá đến từng vấn đề nhỏ nhặt, và điều kiện lớn nhất là bọn quan chức bên Mẽo đều do dân bầu, từ những giám đốc học khu cho đến cảnh sát trưởng cuả quận đều là ứng cử viên cho dân bầu phiếu, nên bọn này không dám làm trái ý dân, không có chuyện hành dân. Dĩ nhiên không thể không có những vụ việc làm rộn ràng báo chí, nhưng đó chỉ là những trường hợp cá biệt ! Bọn làm việc trong những cơ quan công quyền cũng chỉ là những công nhân bình thường ( gần với bọn thư ký dịch vụ ) nên nếu bị phản ánh nhiều quá cũng có thể mất việc như thường, đa phần các cơ quan đều hoạt động gần như một business nhỏ, nếu không hữu hiệu sẽ bị đóng cửa ( một điểm đặc biệt ở Mẽo, rất nhiều cơ quan nhà nước mướn các khu, chỗ building là cuả tư nhân, hoạt động không hữu hiệu hay chủ nhà đòi lại, bỏn phải dọn đi chỗ khác, khác hẳn bọn Lừa các cô, bọn nhà nước luôn chiếm chỗ, điạ thế ngon! )


Wưởn viết tiếp....


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.